Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

cửa đá


                     Nhà văn vũ xuân Tửu (ký họa của họa sĩ Quang Đại)

"Ca đá" đãđược viết như thế nào?

Mt vài suy nghĩ nhân đc “Ca đá” ca Vũ Xuân Tu..
          ( Nxb Hi Nhà văn 2011 và  Website Vanvn.net, 2012)
Hồng Giang.


Đã có nhiu bài viết v hai tiu Thuyết gn đây ca nhà văn Vũ Xuân Tu ( Ca đáBến mê). Gn đây nht có bài ca nhà văn Trn Huy Vân, đăng trên trang mng Trn Nhương.com. Mt bài viết khá t m, phân tích sâu sc theo quan đim mĩ hc hin thc xã hi ch nghĩa. Tác gi đi sâu vào ni dung, kết cu, b cc ca truyn theo li truyn thng vi đôi chút băn khoăn v dng ý ca nhà văn?
Bài viết này ch nên coi như mt vài ý kiến góp thêm vào. Người viết không mun nhc li nhng vn đ người khác đã quan tâm, m x. Như vy là lp li, nhàm và không cn thiết.
Phi nói ngay là “Ca Đá” là mt cun sách khó đc đi vi mt s người. Nht là đc gi thông thường. Nhng người chưa quen vi nhng đi mi, cách tân trong văn hc gn đây. Nhng người còn xa l vi lý thuyết “Hu hin đi”, “hin tượng hc” hoc còn lăn tăn rng “văn chương hu hin đi Vit Nam” liu đã có, đã hình thành hay không? Nó đã gây mt cú sc, băn khoăn cho không ít đc gi.
 Đã có mt nhà văn tương đi ni tiếng nói cm nhn ca mình: “Có l thng này điên, đc nó tao không hiu nó viết cái gì na. Đang chuyn n x sang chuyn kia, nhy cóc lung tung, đt gãy và ri rc.. So vi “Chúa Bu”, “Chuyn trong làng ngoài xã” cun này hng”. Chưa rõ “hng” như thế nào? Mt nhà văn đã tng m my cái gii còn nói thế, nói “Ca đá” là tiu thuyết khó đc là chuyn không ngoa. Mt s người khác li quá nhn mnh “yếu t huyn o” trong nhng tác phm gn đây ca Vũ. Điu này tt nhiên là đúng, không sai, nhưng không là tt c. Yếu t huyn o hay ám d, phúng d ch là cách th hin ca nhà văn theo li hu hin đi, mt chuyn không còn phi bàn cãi trong văn hc đương đi.
Vũ Xuân Tu đã có hơi nhiu tác phm viết theo “hin thc xã hi ch nghĩa” thành công. Tng đt nhiu gii thưởng cao cho nhng tác phm ca mình. Cn thn đến tng câu ch, ý t thn trng tng chi tiết. Trên bàn viết ca anh luôn có các cun t đin. Không th nói nhà văn viết h đ, vi vã, hoc thiếu sót v mt này mt khác được. Chưa có nhà văn nào t m hơn Vũ. Khi anh viết “Chúa Bu” mang theo c thước, c máy nh đi theo, chp nh đo đc tng viên gch xây thành . Xin lưu ý là nhng viên gch y đã chìm xung lòng sông Lô, hay dưới lp đt bi ven sông. Viết “Bến mê” tác gi còn thuê thuyn bơi trên lòng h Thác Bà đ tìm du vết lâu đài c. Trèo lên núi đ tìm du chân Cao Bin năm xưa đi ym bùa ch nào? Chu đáo và cn trng vi tng chi tiết như vy, rt ít người viết làm được.
S có người nói: Đúng mãi cũng có th đến lúc sai, tài mãi phi đến lúc d! Cũng có th như thế vi mt s người t cao t đi, tha mãn vi thành công ca mình, sinh ra kiêu ngo. Vi Vũ Xuân Tu, mt nhà văn “ dn thân” cho cái hay, cái đp, cho tìm tòi, sáng to chưa và chc chn không xy ra điu đó! Anh viết là do nhu cu đi mi chính mình phù hp vi xu thế chung ca thi đi, vi tâm thế và trách nhim ca nhà văn đi vi cuc sng đang din ra bao điu khó nói hin nay. Nói anh là nhà văn “dn thân” là vic hin nhiên. Đã có không ít li bàn ra tán vào, thm chí xì xào thế này thế khác v dng ý sáng tác ca nhà văn. Có người mang c nhng quy phm cũ k, li thi đ áp vào khi đc tác phm gn đây ca Vũ. Rt may là trong xu hướng đi mi và ci m hin nay, nhng ác ý y không còn đt, không còn tác dng na. Nó ch là li ong tiếng ve, mp m, lp lng ch bàn trà, quán nước. Không còn kh năng “kích hot” bin pháp chính quyn như đã tng xy ra vài chc năm trước. Khi mà người ta nhm vai trò và công vic nhà văn vi người làm công tác tuyên truyn.
**
Thi thế nào thì văn chương ny. Nhà văn bt kì thi đi nào cũng không th né tránh bn phn nhp thế ca mình. Trước mt thế gii đy ry nguy cơ do khng hong, lm phát, đ v nim tin, tha hóa và xung cp v đo đc và nhiu vn nn như hin nay, nhà văn buc phi có cái nhìn khác, cách cm, cách nghĩ và cách viết khác. Nếu như anh không mun quay lưng li vi đc gi ca mình. Người đc ngày nay, nht là tng lp tr không còn u trĩ, non kém như xưa. Người ta không d dàng chp nhn nhng nhng tác phm hi ht, nông cn, xa ri nhng gay cn ca thi đi mình. Chưa bao gi yêu cu dn thân ca người viết li gay gt như lúc này.
 Anh ta ch có hai cách la chn: Mt là c đi theo li mòn cũ, đã có sn nhng tm bin ch đường vi nhng quy phm cũ không còn hp thi. Và véo von nhng bài ca đi cùng năm tháng. Đây là li thoát an toàn, không phi lo lng gì. Cho dù nó không mang đến kết qu đáng k nào trong lòng người đc. Xa chút na là không đáp ng được tinh thn và mong mun thi đi.
Hai là chn con đường mi bt đu khai m, còn g gh, còn lm ý kiến bàn cãi và đáng chú ý nht là còn nhiu thách thc, thm chí nguy him. Nó chưa có chun mc hay bt c khuôn mu nào.
Éo le thay điu đó li luôn luôn là tính đc thù, đc bit ca văn chương. Văn chương không có khám phá, sáng to ch là nhng bn sao m ca cuc sng. T hơn na nó to cho người ta thói quen cù ln, xa ri thc tế. Thm chí ru ng đánh la người ta, chi b thái đ cư x cn thiết cho s phn mình, s phn dân tc.
Khi mà “Nhng câu chuyn cuc đi”, nhng “Đi trn thut”, “Đi t s” không còn đáng tin cy, nhng đ v khng hong lòng tin v nhng giá tr cn có câu hi và câu tr li. Nhng huyn thoi mt thi xem ra kém thuyết phc, văn chương cn có “câu chuyn ca mình”.
T nhng suy nghĩ như vy ta s không ngc nhiên, không khó hiu khi đc “Ca đá”.
Tiu thuyết không có tuyến nhân vt “ta”, “đch” rch ròi. Không theo trình t lp lang. Không “Khc ha tính cách nhân vt” theo li thường. Ch có ni ám nh tâm trí, ni hoài nghi khc khoi v thi thế. Nó gii thiêng huyn thoi lch s dân tc mình. Là người Vit Nam, bình tâm mt chút hn không ai li mun lch s dân tc mình ch là huyn thoi. Nói trng ra là nó rt mơ h mung lung. Ch đáp ng nhu cu tình cm  theo li ngây thơ hn nhiên. Lch s phi là lch s có tính khoa hc chính xác. Năm đó ngày tháng đó xy ra chuyn gì? Người ta sng ra sao? Ăn mc thế nào? Đ tin cy và chính xác là bao nhiêu? Không th nói mơ mơ đi khái “Chuyn con rng cháu tiên” thế được. Và nguyên nhân tht s ca c mt giai đon dài ca đt nước là vì đâu?  “ Ca đá” bng li viết phúng d, pha chút hài hước châm biếm mang đến cho ta câu hi này. Nếu không đ ý đến ý t này ca nhà văn, người ta s nghĩ tác gi viết ng ng, nôm na quá. Làm sao m trái đt vĩ đi li hao hao ging c khoai tây móm méo được? Nhng câu chuyn ca ếch nhái sâu b nói lên điu gì? Và “Ca đá” là cái ca gì vy? Phi chăng đó là nhng hn chế thi đi, hn chế ca cõi nhân sinh, đt ra câu hi đng sau nó có gì? Có cách nào đ qua không, hay li ln qun tr v ch “Thot kì thy” ban đu vi hình nh hàng by rng tái xut hin hàng trăm năm sau?
Câu chuyn ca ngài chuyên viên Mc, ông ta đc không biết bao nhiêu là sách theo li ch quan, phiến din tưởng mình cái gì cũng biết hết ri, mà kiến gii cuc đi, tr li nhng câu hi c th li không sâu sc bng anh ch quán chuyên ngh m chó! Điu này nghe phi lí, nhưng li có tht!
Rt nhiu câu hi v thi thế, v nhân sinh quan đt ra trong tác phm này.. Tôi ch lưu ý tâm thế ca nhà văn, la chn khám phá và quyết tâm dn thân ca tác gi.
Cái mi bao gi cũng phi đi mt vi s thách thc ca nghi k, ghen tc thm chí c vi s th ơ ca mt s người.
Tôi nghĩ Vũ xuân Tu trước khi bt tay vào viết “Ca đá” anh đã chun b tâm thế này.
Rt may mi chuyn xy ra xuôn xo.Tác phm ca anh đã được công chúng chp nhn và ng h. Thành công ca nó đến đâu hn mi người đã biết.
Tôi rt tâm đc vi chi tiết trong mt tác phm khác ca anh: “..Đến đây đon đường st có hai thanh ray, mt trái mt phi kết thúc. Người ta phi đi trên nhng bánh xe tròn bơm hơi, t chn li cho riêng mình..
Nói “Ca đá” có phi theo khuynh hướng “Hu hin đi” hay không, còn là câu chuyn dài. Mong sao tác gi thành công trong la chn dn thân ca anh!

                                          Ngày đu năm 2013
                                                                                   

                                                              HG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét