Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

hạt mít trong dạ dày



HẠT MÍT TRONG DẠ DÀY
                   QUANG ĐẠI

Tôi gửi đến cư dân mạng bài viết này để tỏ lòng biết ơn các bác sĩ viện quân y 110 đã dùng phương pháp nội soi để lấy dị vật trong dạ dày bà xã nhà tôi, tránh được một ca mổ đáng lẽ xảy ra. Đồng thời, cũng  để  mọi người cảnh giác với tai nạn dị vật vào dạ dày.
Vào sáng chủ nhật vừa rồi (29/7/2012). Bà xã nhà tôi ra chợ mua mít cho chồng. Cũng là do tôi rất thích ăn mít; nhất là mít mật.
 Hạt mít đã chui vào bụng bà xã tôi trong một tình huống khá bình thường: Bà ấy muốn thử xem mít có ngọt không để mua. Khi vừa đưa múi mít lên mút thử thì cái hạt mít qủy quái ấy đã chui tọt vào họng, suýt làm bà xã tôi bị tắc thở. Chiếc hạt mít đó đã gây ồn ào, náo động cả một khu chợ. Mọi người xúm vào giúp đỡ, bày cách nọ, cách kia để lấy hạt mít ra khỏi họng. Phải mất một lúc lâu sau vẫn không sao móc được nó ra. Nhiều người khuyên nên nuốt vào. 
Thì ra, hạt mít ở trong bụng với mọi người chỉ là một chuyện nhỏ. Ai cũng cho là nó sẽ theo phân ra ngoài khi đi đại tiện. Chỉ một vài người bảo nó sẽ mọc mầm và thành cây trong bụng. Tuy nhiên, bà xã nhà tôi và mọi người đều hiểu đó là nói đùa cho vui. Bà xã nhà tôi nghe theo lời khuyên mà cố nuốt vào.
Đây là một sai lầm vô cùng đáng tiếc.
Lúc đầu thì chẳng sao. Nhưng đến trưa thì bà ấy bị đau bụng dữ dội. Đau theo từng cơn. Quặn thắt rất khó chịu. Ngoài ra, bà ấy không ăn được gì. Uống một chút nước cũng nôn ra bằng hết. Cả đêm hôm đó, bà xã nhà tôi không ngủ được vì đau. Sang bác sĩ Vân hàng xóm khám thì được chuẩn đoán là tắc ruột, phải truyền nước và uống men tiêu hóa. Sau khi đã truyền nước, uống men tiêu hóa mà cơn đau vẫn không suy chuyển,  bác sĩ Vân lại bảo bà xã nhà tôi đi chụp chiếu X quang, siêu âm và  dùng thuốc khác.Những cơn đau ngày một tăng nặng.
Sáng thứ hai. Tôi bảo nhà tôi ngồi lên xe máy để tôi chở lên cơ sở 2 của viện quân y 110 đóng ở Đồi Cốc ( Nơi viện quân y 43 cũ). Tại đây các y bác sĩ chuẩn đoán và điểu trị theo hướng: đau dạ dày cấp. Họ cấp 8 bịch nước truyền và gần chục loại thuốc để uống. Tuy nhiên, bệnh tình cũng không hề xoay chuyển.
Sáng hôm thứ ba, kết quả nội soi cho thấy một hạt mít nằm trong môn vị dạ dày . Hạt mít này to nên không xuống được ruột, bít kín môn vị, làm cản trở hoàn toàn lưu thông của dạ dày. Nguyên nhân bà xã nhà tôi ăn được chút nào nôn ra chút ấy chính là vì điều đó. Nhà chuyên môn nội soi đã dùng dụng cụ nội soi để cố gắp hạt mít đó ra mà không sao gắp được vì nó trơn.

Thế là, cơ sở hai của Quân y viện 110 quyết định cho xe cấp cứu chuyển gấp lên cơ sở 1 để giải quyết.
Khi xe cấp cứu của Cơ sở 2 quân y viện 110 đưa vợ chồng tôi đến cơ sở 1 tại thị xã Bắc Ninh đã vào 11 giờ trưa. Sau khi 30 phút hoàn tất mọi thủ tục vào viện, bà xã nhà tôi được bác sĩ Quảng là trưởng khoa trực tiếp siêu âm để lấy hạt mít ra khỏi dạ dày. Nhưng sau hàng tiếng đồng hồ loay hoay với chiếc hạt mít, từ 11 giờ 30 đến gần 1 giờ chiều mà mà đành chịu.
Tôi và gia đình vô cùng lo âu khi bác sĩ trưởng khoa cho hay: Vì hạt mít trơn nên kéo ra  gần được lại trôi tuột vào. Nếu không lấy được ra thì chắc chắn phải mổ. Vì nếu không mổ lấy ra thì sẽ gây nhiều nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
Cuộc trao đổi của các lãnh đạo quân y viện 110 trong đó có trưởng phòng kế hoạch Khanh đã đưa ra phương án đi mượn dụng cụ y học của quân y viện 108. Theo bác sĩ Quảng thì chỉ với dụng cụ có hình dọ mới có thể thòng , lùa hạt mít vào đó và lôi ra ngoài được.
Vậy là vào sáng thứ tư vừa qua, các nhà chuyên môn quân y viện 110 đã cho người lên quân y viện 108 để mượn “thòng”.
Bác sĩ được giao nhiệm vụ đi mượn được “thòng” về đã đến khoe với vợ chồng tôi dụng cụ cứu người đó. Trông nó thật đơn giản với một sợi cáp có phía đầu là một cái dọ. Khá giống với cái dọ đan bằng nứa mà hồi bé tôi vẫn dùng để hái quả thị. Tuy nhiên nhỏ hơn rất nhiều và bằng kim loại.
Cái “dọ” đó đã được đưa và dạ dày bà xã nhà tôi rồi thòng, lôi được chiếc hạt mít quỷ quái ra ngoài.
Sau khi lấy được hạt mít ra ngoài, bà xã nhà tôi lại ăn uống bình thường; triệu chứng đau quặn cũng chấm dứt. Tuy nhiên, do dạ dày bị trày sướt do dị vật nên còn tiếp tục phải nằm điều trị đến thứ 2 tuần tới mới được ra viện.
Thay mặt gia đình, tôi xin gửi lởi cảm ơn các y bác sĩ quân y viện 110 với sự hỗ trợ phương tiện của quân y viện 108 đã giúp bà xã tôi tai qua nạn khỏi.
Tôi khuyên mọi người hãy vô cùng thận trong với dị vật vào dạ dày, nhất là các em nhỏ.

9 nhận xét:

  1. Cho em hỏi là hôm qua em cũng vừa bị vô tình nuốt hạt mít sống vào bụng nhưng cho đến bây giờ em vẫn không bị triệu chứng đau bụng hay buồn nôn gì
    cho hỏi vậy có sao không và cách khắc phục với ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có phải đi viện k, mình cũng nuốt 1 hạt mà chiều nay vẫn ăn uống bt

      Xóa
    2. Mọi người cho e hỏi bé nhà e 11tháng tuổi vừa nãy nhuốt hột mít xong e con vẫn chơi ngoan nãy e cho đi chụp x-quang siêu âm ổ bụng rồi mà k thấy gì thì có sao k ạ .vừa khám về con vẫn ăn bột bú mẹ bình thường ạ

      Xóa
  2. Cho e hỏi e cũng vừa nuốt hạt mít nhưng e cảm thấy nó vẫn nằm trong họng em e cố móc họng nhưng k dc. Vẫn thở và ăn uống bthg. Nhưng cho đến sáng nay e thấy hơi đau họng. V e phải lm j ạ và hi phí lấy hạt mít ra khoảng bao nhiêu ạ. E xin cảm ơn trước ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. B ơi vậy cuối cùng thì hạt mít ra như nào vậy b

      Xóa
    2. Bạn cho mình hỏi vừa rồi bạn nuốt hạt mít thì làm cách nào a mình cũng vừa nuốt .

      Xóa
  3. cho e hỏi e cũng k may vừa nuốt hạt mít xuống bụng bây giờ e phải làm như thế nào ạ

    Trả lờiXóa
  4. Tôi vừa nuốt hat mít giờ phải làm sao

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vừa nuốt hạt mít có sao ko ạ

    Trả lờiXóa